(รีวิวเลอะเทอะ) Oldboy (2003)


"Oldboy (2003)"


Directed by

Chan-wook Park



#งมหนัง ขอประเดิมด้วยหนังเกาหลีโทนมืดมน เป็นเรื่องที่แสนจะโหดเหี้ยมเผาเกรียมหัวใจ พร้อมสะกิดแผลให้เละเทะเหวอะหวะ อย่างเรื่อง Oldboy (2003)



เรื่องย่อคือ หลังจาก Oh Dae-Su (Min-sik Choi) โดนลักพาตัวและถูกกักขังอยู่ 15 ปี
อยู่ๆวันหนึ่งเขาก็ถูกปล่อยตัวออกมา ให้ออกตามหาว่าทำไมเขาจึงถูกจับ
ซึ่งต้องตามหาสาเหตุนั้นให้ได้ภายใน 5 วันเท่านั้น! หากหาเจอทันเวลา..คนผู้นั้นที่กระทำเรื่องจะยอมฆ่าตัวตายตัวเขาเองซะ แต่หากหาไม่เจอ..คนผู้นั้นจะทำลายครอบครัวและทุกสิ่งทุกอย่างที่
Oh Dae-Su รักอย่างไม่มีชิ้นดี

เนี่ย ระหว่างที่ดูหนังเรื่องนี้ ในใจก็คิดอยู่ตลอดว่าหนังเกาหลีโทนนี้นี่ดิบถูกจริตเหลือเกิน พอดูจบก็พูดกับตัวเองอีกครั้งว่า /ยกขึ้นหิ้งไปเลย!


ไอ้การต้องที่เก็บเอาความแค้นตลอดการโดนขัง (ที่อยู่ๆก็โดนขังแบบงงๆและนานมากพอจะเก็บงำเป็นความสงสัย จนอยากตบกบาลหรือกระทำการอันใดให้คลายปมในใจให้ได้) เราว่าอันเนี้ยมันเม้คเซ้นส์ คือการเก็บตัวที่มีระยะเวลาพอสมควร ผนวกกับความงง (ปนความแค้น) เลยทำให้การดิ้นรนค้นหาความจริงในเรื่องนี่สนุกและน่าติดตามเอามากๆ พอติดตามไปเรื่อย...ความจริงก็ค่อยๆเผยมาเรื่อยๆ ค่อยๆแง้มออกมาทีละเรื่อง โดยที่แม่งมีบทอาละวาดปะปนมาแบบดีชิบ---

เออ นั่นแหละ หนังมันมีความดีอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ปล่อยให้บทมันเล่าไป ไอ้เราก็ดูไป (แต่ในใจตะโกนว่า shit!! shit!! holy!! shit!!! อยู่หลายรอบ) พอดูไปจนจบเรื่อง เราฉุกคิดขึ้นมาว่าหนังเรื่องนี้มันให้ความรู้สึกเหมือนฟังคนเล่าเรื่องเก่งๆคนนึง เล่าเรื่องปูเรื่องได้ดีมีปมมากมายละอยู่ๆก็มีความพีคที่มันมาแบบถาโถม  (ว้อยยยยยยยย /กำลังจะเป็นบ้าค่ะ ขออภัยที่โวยวาย)

เป็นหนังอีกเรื่องที่เรารู้สึกโดนมีดกรีดแทงซ้ำแล้วซ้ำอีก (/meนอนแผ่แบบหมดอาลัยตายอยาก) 
คือมันสมราคามากกับการคว้ารางวัล GrandPrix & Palme d'O รางวัลสูงสุดของ Cannes Film Festival (2004) มาได้แบบสวยๆ 

ปล. หากใครคุ้นๆหนังเรื่องนี้ ก็อาจคุ้นมาจาก hollywood ก็เป็นได้ เพราะเค้าเพิ่งหยิบจับเอาไปทำใหม่เป็นเวอร์ชั่น 2013 ซึ่ง (2003) 8.4 คะแนน ส่วน (2013) 5.8 คะแนน (imdb) นะคะ 
ส่วนตัวแนะนำว่าไปดูเวอร์ชั่น 2003 เวอร์ชั่นดั้งเดิมของเกาหลีดีกว่าเน้ออ





ความคิดเห็น